www YKHOANET

NGHIÊN CỨU Y KHOA

B́nh luận y khoa

Bài giảng thống kê sinh học - (Biostatistics)

Thống kê R

Từ điển y khoa

Tạp chí y khoa

 

GÓC SINH VIÊN Y KHOA

Atlas ykhoa

Thông tin sinh viên

Triệu chứng học nội khoa

Thông số Cận Lâm Sàng

Tim mạchĐiều dưỡng

H́nh ảnh y khoa

 

TRƯỜNG  Y KHOA

ĐH Y Khoa Hà Nội

ĐH Y Dược TPHCM

ĐH Y Khoa Thái Nguyên

ĐH Y Khoa Huế

ĐH Y Khoa Thái B́nh

ĐH Y Tế Công Cộng

 

Phụ trách thường trực:
GS Nguyễn Văn Tuấn
TS Nguyễn Đ́nh Nguyên
BS Phan Xuân Trung

5 loại thực phẩm có hại với năo

Tất cả mọi người đều biết sữa, các loại cá, cà rốt, hành tây …vv đều

là những loại thực phẩm có tác dụng kiện năo, ích trí, nhưng ngoài ra, cũng có một số lọai thực phẩm có tác dụng không tốt với năo. Một số nghiên cứu chứng minh, nếu thường xuyên ăn 5 loại thực phẩm sau đại năo sẽ xuất hiện phản ứng tŕđộn, thậm chí trí lực giảm sút.

1.THức ăn muối: cơ thể sinh lư con người b́nh thường cần một lượng muối rất thấp, người trưởng thành mỗi ngày chỉ cần 7g trở xuống, trẻ em 4g trở xuống là đủ rồi. Thường xuyên ăn quá mặn sẽ làm tổn hại đến động mạch , ảnh hưởng đến sự cung cấp máu cho tổ chức năo làm cho tế bào năo thiếu máu, thiếu oxy trong thời gian dài từ đó dẫn đến trí lực bị giảm sút , đại năo bị thái hóa sớm .

2.Thực phẩm có chứa ch́: ch́ là ‘‘sát thủ’’ lớn của tế bào năo v́ nó

có khả năng thay thế vị trí hoạt động tại hệ thống thần kinh của sắt, canxi, kẽm. Những thực phẩm có chứa ch́ như : bỏng ng ô , bỏng g ạo, tr ứng muối…không nên ăn nhi ều.

3. Thực phẩm có chứa nhôm: Theo khuyến cáo cuả T ổ chức y tế thế giơí, m ỗi ngày cơ thể hấp thu m ột l ư ợng ch́ không quá 60mg. phèn chua trong quẩy có chứa ch́ v ô cơ nên n ếu m ỗi ngày ăn 50-100g quẩy th́ s ẽ v ư ợt quá hàm l ư ợng ch́ cho phép.

4. Thực phẩm có hàm lượng ch ất béo oxy hóa cao: Thực phẩm rán trong dầu trên 2000c hay phơi dưới ánh nắng gay g ắt nh ư: cá mực, v ịt quay, chim quay,…đều chưá hàm lượng chất béo oxy hóa cao. Những ch ất này có th ể tích lại trong cơ th ể d ẫ n đ ế n m ột s ố h ệ thống men chuy ể n hóa trong cơ thể b ị tổ n thương làm cho đ ại năo bị suy thoái sớm.

5.Thực phẩm có hàm l ượng đường, ḿ chính cao: ăn qúa nhiều đường làm tổ chứ c tế bạ n ăo b ị tổn h ại ; n ế u dùng m ột l ượng nhỏ ḿ chính th́ không có hại nhưng phụ n ữ có thai và ấu nhi tốt nhất là không nên ăn. Ḿ chính có thể làm t ế bào năo Ấu nhi bị chết, làm thiếu h ụt k ẽm của thai nhi, ảnh hưởng tới sự phát triển trí năo cuả tr ẻ.

d ịch theo báo tin tức y dược Trung quốc

BS NGUYỄN THỊ TÂM THUẬN


Y kiến của bạn: (vui ḷng gơ tiếng Việt có dấu, hoặc copy văn bản từ tài liệu soạn bằng MS Word)

Họ tên
Email
Nội dung
 

 

 

YKHOA.NET - PHẦN MỀM QUẢN LƯ BỆNH VIỆN


HT MEDSOFT

Phần mềm quản lư bệnh viện
YKHOA.NET

 

Website YKHOANET.COM khai trương ngày 24/12/2000

Website YKHOANET - Y KHOA VIỆT NAM
www.ykhoanet.com www.ykhoa.net 

 

Gởi bài cho YKHOANET phanxuantrung@ykhoa.net